Wednesday, April 18, 2018

இந்த படம் ஏன் ஆஸ்கார் ஜெயித்தது?


The Shape of Water படத்தை பற்றி நான் படித்த முக்கால்வாசி பதிவுகள் “இந்த படம்லாம் எப்படி ஆஸ்கார் ஜெயிச்சுது”, “இதற்கு போய் ஏன் ஆஸ்கார் கொடுத்தார்கள்” என்ற ரீதியில் கேள்விகள் எழுப்பியவைகளாகவே இருந்தன. சமீபத்தில்தான் இந்த படத்தை பார்த்தேன். இந்த படம் எப்படி இருக்கு என்பதை எழுதுவதை காட்டிலும், மேலே கேட்ட கேள்விகளுக்காக, படத்தோட context பற்றி, இது ஏன் சிறந்த படம் விருது வாங்கியதுங்கிறத பற்றி எழுதலாம்னு தோணிச்சு. அதோட, இந்த படத்தோட ஆஸ்கார் வெற்றி பற்றி மட்டும்தான் எல்லாரும் பேசுறாங்க . ஆனா இந்த படம் முப்பெரும் film festivalகளில் ஒன்றான வெனிஸ் திரைப்பட விழாவின் உயரிய விருதான Golden Lion விருதினை ஆஸ்காருக்கு ஆறு மாதங்கள் முன்னே ஜெயித்துவிட்டது. அதை பற்றி யாரும் பேசியது போல தெரியவில்லை. இன்னமும் ஆஸ்கர்தான் உச்சம் என்று நினைத்துக் கொண்டிருக்கிறோமா? :) ஆஸ்கரையாவது Hollywood, வணிகம், capitalist propaganda, narcisstic paradeனு எதையாவது குறை சொல்லலாம். But Venice Golden Lion ? இந்த படத்தை சினிமாத்துறையை சேர்ந்தவர்கள் கொண்டாடுவதன் காரணம்?


நல்ல சினிமா என்றாலே அது ஸ்லோவான drama படமாகத்தான் இருக்க வேண்டும் என்பது ஒருவித elitist மனப்பான்மை என்கிற கருத்து சமீபகாலமாக மேற்கத்தைய சினிமா வட்டாரங்களில் கொஞ்சம் மேலோங்கி வருகிறது. நேர்மையாகவும் தரமாகவும் இருக்கும் பட்சத்தில் Genre சினிமா எனப்படும் ஒரு குறிப்பிட்ட conventionகளுக்கு உட்பட்டு வரும் படங்களுக்கு என்ன குறைச்சல், அவைகளையும் பாரபட்சம் பார்க்காமல் விருதுகளுக்கு பரிந்துரைக்க வேண்டும் என்கிற கருத்தை தற்போது நிறைய பார்க்கலாம். Mad max fury road, Arrival, Get out, Shape of water, Logan போன்ற genre படங்களின் விருது விழா பங்கேற்பு இந்த கருத்தை ஆமோதிப்பதையும்காணலாம்.

மேலும், என்னதான் தற்போதய ஹாலிவுட் சினிமாவை குறைகூறினாலும் சினிமாவில் உள்ளவர்களுக்கு Golden Age of Hollywood எனப்படும் (1930-60) காலகட்ட ஹாலிவுட் படங்கள் மேல் என்றுமே மதிப்பும் காதலும் இருக்கும். தற்போது சினிமா துறையில் நிறைய பேரை inspire செய்த காலகட்டம் அது. இந்த Shape of water படம், 1950களில் ஹலிவுட்டில் வந்த Creature from the Black Lagoon (1954), It Came from Beneath the Sea (1955), The Giant Behemoth (1959) போன்ற sea monster படங்களின் டைரக்ட் inspiration. படம் நடக்கும் காலகட்டம், அணுகுண்டுகளால் mutate ஆகி பெருகிவரும் புது creatures, coldwar tension,ரஷ்ய உளவாளிகள், ரகசிய ஆராய்ச்சி கூடம், one dimesional வில்லன் என அந்த படங்களின் tropes இதில் ஏகப்பட்டது இருக்கும். கூடவே ஏகப்பட்ட கிளாசிக் ஹாலிவுட் படங்களின் homage / referenceகளையும் இந்த படத்தில் காணலாம். குறிப்பாக படத்தில் வரும் அந்த கனவு நடன காட்சி ஹாலிவுட் மியூசிக்கல் படங்களின் legendகளான Fred Astire - Ginger Rogers நடித்த Follow the Fleet (1936) பட நடன காட்சியின் மறு உருவாக்கம்.


மேலே கூறிய referenceகளோடு மட்டும் நிற்காமல் இன்றைய காலகட்டதிற்கேற்ப கதயமைப்பை மாற்றியதும் படத்தின் புகழுக்கு காரணம். உதாரணத்திற்கு strong female characterization. மேலே சொன்ன படங்களில் monsterகளிடமிருந்து பெண்ணை ஹீரோ காப்பாற்றுவார். அல்லது King Kong, Beauty and the Beast போன்ற நல்ல monster படங்களில் அந்த monster ஒரு பெண்ணை காப்பாற்றும். ஆனால் இங்கு அந்த monsterரையே ஒரு பெண்தான் காப்பாற்றுகிறார். அதற்கப்புறம், படத்திலிருக்கும் social outcast angle, racism, homosexual references, தன்னை விட தாழ்ந்தது என நாம் நினைக்கும் ஒரு இனத்திடம் நாம் காட்டும் வன்மம், Interracial romance போன்ற contemporary themesஸும் criticsஸை கவர்ந்ததற்கு ஒரு காரணம். இது தவிர Production Design, Cinematography (குறிப்பாக Color tone: Bold lead woman, homosexuality, technology, interracial romance போன்ற, படம் நடக்கும் காலகட்டத்தின்படி, futuristic conceptsகள் நிலவும் சீன்களுக்கு, “Green is the future” என்ற வசனத்தின்படி, green color tone அமைக்கப்பட்டிருக்கும். மற்ற சீன்களுக்கு குறிப்பாக வில்லனின் வீட்டில் நடக்கும் சீன்களுக்கு அந்த வண்ணம் இருக்காது. ஏனென்றால் அங்கு நடப்பவை எதுவும் எல்லாம் அந்த காலகட்டத்தோடு ஏறக்கட்டவேண்டிய past elements), நடிப்பு, இசை, இயக்கம் போன்ற அனைத்து துறைகளிலும் படம் சிறந்தே விளங்கியது.




இதெல்லாம் இபபடம் Venice மற்றும் பொதுவாக விமர்சகர்களிடையே வரவேற்பு பெற காரணம். ஆனால் இப்படம் ஆஸ்கார் வென்றதற்கு வேறொரு ஸ்பெஷல் காரணமும் தனியாக இருக்கிறது. Award seasonனை நீங்கள் கூர்ந்து கவனித்தால் ஒன்று புரியும். சிறிது காலத்துக்கு முன் சாதாரண members தேர்ந்தெடுக்கக்கூடிய விருதுகளான Golden Globes, BAFTA Awards போன்றவற்றில் வெற்றி பெரும் படங்களே பொதுவாக ஆஸ்காரிலும் வெற்றி பெறும். ஆனால் சமீபகாலமாக இவற்றில் வெற்றி பெறாத படங்கள் ஆஸ்காரில் Best Film விருது வென்றிருக்கின்றன. 2014ல் Boyhood, 2015ல் The Revenant, 2016ல் La la land, 2017ல் Three Billboards மற்ற academic விருது விழாக்களில் வெல்ல, ஆஸ்கரில் முறையே Birdman (2014), Spotlight (2015), Moonlight (2016), Shape of Water (2017) வென்றது. இந்த வேறுபாட்டிற்கு முக்கிய காரணம், சமீப காலமாக Best Film ஆஸ்கார் பிரிவுக்கு மட்டும் பிரத்யேகமாக பழக்கத்திலிருக்கும் Preferential Ballot முறை.




ஆஸ்கரின் மற்ற பிரிவுகளுக்கும் இதர academic விருது வழங்கும் விழாக்களின் எல்லா பிரிவுகளுக்கும், தேர்வு முறை ஒன்றுதான். நாமினேட் செய்த படங்களில் ஒரு படத்தை உறுப்பினர்கள் “சிறந்தது” என்று ஓட்டு போடவேண்டும். எது அதிக ஓட்டு பெற்றதோ அதுவே வெற்றிபெற்றதாக அறிவிக்கப்படும். ஆனால் ஆஸ்கர் Best film பிரிவுக்கு மட்டும் உபயோகிக்கப்படும் இந்த Preferential Ballot முறைப்படி, உறுப்பினர்கள் நாமினேட் செய்யப்பட்ட அனைத்து படங்களையும் 1,2,3,4… என்று rank செய்யவேண்டும். எந்த படம் 50 சதவீதத்திற்கு மேல் 1st rank பெறுகிறதோ அதுதான் வின்னர். அப்படி எதுவும் மெஜாரிட்டி பெறவில்லையென்றால், கம்மியாக 1st rank பெற்ற படத்தை [உதாரணத்திற்கு Get Out படம்] eliminate செய்து விட்டு, Get Out படத்தை 1st rankகாக தேர்வு செய்தவர்கள் எந்த படத்திற்கு அடுத்த rank கொடுத்தார்களோ அந்தந்த படங்களுக்கு ஒரு ஓட்டு சேர்க்கப்படும். மறுபடியும் மெஜாரிட்டி செக்கிங், 50% இல்லையென்றால் மறுபடியும் elimination என்று மெஜாரிட்டி கிட்டும்வரை இந்த process தொடர்ந்து நடைபெறும். (கொஞ்சம் complicatedதான். May be இந்த வீடியோ பார்த்தால் ஓரளவிற்கு புரியலாம் https://www.youtube.com/watch?v=dPohsrs0cCA). இந்த முறையின் சாராம்சத்தின்படி, divisive movies எனப்படும் “மிகவும் விரும்பப்படும், இல்லை மிகவும் வெறுக்கப்படும்” வகையான படங்களை விட, பெரிதாக யாராலும் விரும்பப்படவில்லையென்றாலும், அனைவராலும் நல்ல படம் என்று பெயரெடுக்கக்கூடிய படங்களுக்கே வெற்றி பெற வாய்ப்பு அதிகம். அதாவது ஒரு படம் 49% 1st rank + 51% 10th rank பெற்றிருந்தது, இரண்டாவது படம் 45% 2nd rank + 55% 3rd rank பெற்றிருந்தால், இரண்டாவது படமே வெற்றிபெற்றதாக அறிவிக்கப்படும்.

Racist content மற்றும் சில காரணங்களுக்காக Three Billboards படம் சிலரால் வெறுக்கப்பட்டு கடைசி rank கொடுக்கப்பட்டிருக்கலாம். ஆனால் கிளாசிக் சினிமாவை காதலித்து அதன் பாணியில் அவற்றை போற்றி மரியாதை செய்யும் வகையில் வரும் நல்ல படங்களை, குறிப்பாக காதலை மய்யமாக கொண்ட nostalgic/fantastical படங்களை (E.g.: The Artist (2011), La la land(2016)), ஆஸ்கர் உறுப்பினர்கள் என்றுமே கைவிடமாட்டார்கள். அந்த வகையில் பெரும்பான்மையான உறுப்பினர்களால் விரும்பப்படாமல் போயிருந்தாலும், நிச்சயமாக யாருடைய வெறுப்பையும் சம்பாதித்திருக்க முடியாத Shape of Water படம், ஆஸ்கார் ஜெயிக்காமல் போயிருந்தால்தான் ஆச்சர்யமான விஷயமாக இருந்திருக்கும்.

முகநூலில்  TOM LEAZAK


No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...